Tác dụng và cách pha Zitromax cho con yêu

Nội dung chính

 

   Khi trẻ bị bệnh do nhiễm khuẩn, Zitromax là một trong những thuốc thường được bác sĩ kê trong đơn. Đây là thuốc bột pha hỗn dịch, và nếu cha mẹ không nắm rõ cách sử dụng thì rất dễ cho con dùng sai, từ đó không đạt được hiệu quả điều trị, thậm chí là tăng nguy cơ tác dụng phụ. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết tác dụng và cách dùng thuốc này cho con yêu, cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

Zitromax là thuốc gì?

 

Zitromax là thuốc gì?

  Zitromax là thuốc kê đơn với thành phần Azithromycin – một kháng sinh thuộc nhóm Macrolid có công thức hóa học là C38H72N2O12.

   Kháng sinh Azithromycin trong Zitromax có tính kìm khuẩn nhưng nếu ở nồng độ cao cũng có thể diệt khuẩn đối với một số chủng vi khuẩn, ví dụ như Streptococcus pyogenes, Streptococcus pneumoniae H. influenzae.

   Hiện nay, Azithromycin có nhiều dạng bào chế như viên nén, bột pha hỗn dịch, thuốc tiêm tĩnh mạch, thuốc nhỏ mắt… Với trẻ em, dạng dùng phù hợp nhất và cũng được bác sĩ chỉ định nhiều đó là bột pha hỗn dịch, và phổ biến nhất có lẽ là biệt dược Zitromax (200mg/5ml) của hãng dược phẩm Pfizer.

   Zitromax thường được dùng cho nhiễm khuẩn hô hấp trên và dưới ở trẻ em như viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp, viêm phổi mắc tại cộng đồng vừa và nặng.

 

Hình ảnh thuốc Zitromax

 

Cách dùng Zitromax

   Thực tế cho thấy, rất nhiều cha mẹ đang pha và dùng Zitromax chưa đúng cách cho con yêu của mình. Nguyên nhân là cách pha thuốc này có nhiều bước phức tạp và cha mẹ cần thực hiện chúng thật chính xác. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước đó.

Bước 1: Kiểm tra lọ thuốc

   Khi mở hộp thuốc, đầu tiên bạn cần lấy lọ thuốc, kiểm tra nhãn thuốc đúng tên và hàm lượng, bao bì lọ thuốc còn nguyên vẹn, thuốc còn hạn sử dụng. Sau đó, bạn kiểm tra tiếp các phần khác trong lọ thuốc, bao gồm các dụng cụ pha thuốc  và tờ hướng dẫn sử dụng. Tờ hướng dẫn sử dụng sẽ bao gồm tất cả các nội dung chi tiết liên quan đến quá trình sử dụng thuốc để quý cha mẹ tham khảo.

 

2 dụng cụ dùng để pha thuốc Zitromax

 

Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ

   Để pha thuốc bạn sẽ cần nước đun sôi để nguội và các dụng cụ pha thuốc. Các dụng cụ pha thuốc có sẵn trong hộp thuốc bao gồm 1 xilanh và một thìa trong suốt có chia vạch.

   Lưu ý: Không dùng sữa hoặc nước hoa quả để pha thuốc, đặc biệt bạn tuyệt đối không dùng các loại dụng cụ gia dụng hàng ngày để pha hay chia liều thuốc.

 

Không dùng sữa hoặc nước hoa quả để pha thuốc

 

Bước 3: Pha thuốc

Các bước pha thuốc được thực hiện theo thứ tự như sau:

– Lắc mạnh lọ thuốc để làm tơi bột thuốc, điều này nhằm giảm nguy cơ vón cục, giúp phân tử thuốc phân tán tốt hơn.

– Mở nắp lọ thuốc bằng cách vừa nhấn vừa xoay nắp.

– Dùng xilanh lấy 9ml nước (lượng nước phải chính xác để đảm bảo nồng độ thuốc sau khi pha đạt chuẩn).

– Thêm nước vào lọ, đóng nắp.

– Lắc thật đều và kỹ để thuốc phân tán đồng đều.

Bước 4: Chia liều và cho uống

   Bạn dùng dụng cụ có sẵn trong hộp (xilanh hoặc thìa đong) để lấy một lượng thuốc chính xác theo đơn của bác sĩ. Hỗn dịch sau khi pha sẽ có nồng độ 200mg/5ml, tùy thuộc vào cân nặng và tình trạng bệnh của bé mà liều dùng sẽ khác nhau.

   Ví dụ: bé nhà bạn có cân nặng là 10kg và dùng liệu trình 3 ngày thì sẽ có liều dùng 10mg/kg một lần/ngày từ ngày 1 đến ngày thứ 3, khi đó mỗi lần con bạn cần uống đủ 100mg Azithromycin, tương ứng với 2.5ml hỗn dịch thuốc.

Lưu ý:

– Trước mỗi lần dùng thuốc tiếp theo, bạn cần lắc thật kỹ lọ thuốc một lần nữa. Nguyên nhân là bởi thuốc này là dạng hỗn dịch, các phân tử thuốc được phân tán và “treo” lơ lửng trong dung môi pha. Trong quá trình bảo quản, chúng sẽ lắng dần xuống đáy lọ, nếu bạn không lắc lại, khi rót bạn chỉ lấy được phần phía trên với nồng độ thuốc thấp, không đảm bảo đủ liều lượng thuốc cho con yêu.

– Sau khi uống thuốc, bạn có thể cho bé tráng miệng bằng nước lọc, sữa hoặc nước trái cây.

– Với trẻ dưới 1 tuổi, bạn nên bế trẻ sao cho đầu trẻ cao hơn phần thân, dùng xilanh đưa nhẹ vào miệng trẻ, bơm từng lượng nhỏ vào phía má của trẻ, sau đó rút xy lanh và xoa nhẹ phần má để tạo phản xạ nuốt.

 

Cách cho trẻ dưới 1 tuổi uống thuốc

 

– Trường hợp trẻ có nôn trớ trong hoặc sau quá trình uống thuốc, có thể xem xét việc bổ sung liều căn cứ vào thời gian trẻ nôn trớ so với thời gian trẻ uống thuốc

  • Nếu trẻ nôn trong quá trình uống thuốc, bổ sung liều dựa trên lượng thuốc còn lại trẻ chưa uống.
  • Nếu trẻ nôn sau khi uống thuốc hơn 2 giờ, không cần bổ sung thêm liều thuốc.
  • Cần liên hệ với bác sỹ/dược sỹ để có thêm tư vấn khi bạn không chắc chắn về việc bổ sung thêm thuốc cho trẻ.

Bước 5: Bảo quản

– Ghi lại ngày pha thuốc trên nhãn lọ thuốc, thời gian và điều kiện bảo quản của thuốc Zitromax là 5 ngày trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 2 – 8 độ.

– 5 ngày sau khi pha, dù vẫn còn thuốc trong lọ bạn cũng cần bỏ đi.

 

Những lưu ý khác cần biết về thuốc Zitromax

– Zitromax có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm phù mạch và phản vệ (hiếm khi tử vong), và các phản ứng trên da bao gồm hội chứng Stevens Johnson và hoại tử biểu bì nhiễm độc (hiếm khi gây tử vong). Nếu bị phản ứng dị ứng, cần ngừng ngay thuốc và dùng liệu pháp điều trị phù hợp.

– Không được tự ý cho trẻ dùng Zitromax hay bất kì kháng sinh nào khi thấy con có biểu hiện ốm sốt, cần đưa bé đến bệnh viện để được chẩn đoán và sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

– Khi uống Zitromax, cho dù cha mẹ thấy trẻ đã khỏe hơn cũng không ngưng thuốc giữa chừng mà cần dùng đủ liệu trình theo đơn của bác sĩ.

– Không dùng lại đơn thuốc cũ của bác sĩ cho trẻ.

– Đối với những bé thường xuyên đau ốm hoặc trước đó đã phải dùng quá nhiều loại kháng sinh, để con yêu khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất giúp bé tăng cường miễn dịch đồng thời bảo vệ đường tiêu hóa hiệu quả. Và BoniKiddy + là giải pháp giúp cha mẹ làm được điều đó.

 

BoniKiddy + – Sự lựa chọn hoàn hảo giúp con yêu khỏe mạnh

 

BoniKiddy +– Món quà từ thiên nhiên giúp con yêu khỏe mạnh

   BoniKiddy + là sản phẩm nhập khẩu nguyên lọ từ Mỹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, ngăn ngừa ốm vặt, từ đó giúp hạn chế việc bé phải sử dụng kháng sinh. Không chỉ vậy, sản phẩm còn giúp củng cố sức khỏe đường ruột, khắc phục và ngăn ngừa những tác hại trên đường tiêu hóa do việc lạm dụng kháng sinh gây ra.

BoniKiddy + giúp tăng cường sức đề kháng

   BoniKiddy + bổ sung sữa non và bột hoa cúc tây giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ nhanh lành bệnh và phòng ngừa ốm vặt tái phát, cụ thể:

Sữa non: Sữa non là nguồn dinh dưỡng dồi dào, gấp 10 lần so với sữa mẹ thông thường, rất tốt cho sự phát triển của bé. Những chất quan trọng trong sữa non là: 

  • Lactoferrin: Đây là một loại protein liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể, giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút gây ra.
  • Yếu tố tăng trưởng: Trong sữa non có chứa yếu tố tăng trưởng như IGF – 1 và IGF – 2, giúp kích thích sự phát triển của trẻ nhỏ.
  • Các kháng thể (còn được gọi là immunoglobulin): Sữa non rất giàu kháng thể IgA, IgG và IgM, giúp tăng sức đề kháng cho bé, bảo vệ cơ thể trẻ trước các tác nhân có hại.

Bột hoa cúc tây: Là loại thảo dược lành tính, từ xa xưa đã được sử dụng như một biện pháp hoàn hảo giúp bé tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

BoniKiddy + giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ

  BoniKiddy + chứa thành phần sữa ong chúa, men bia và hàng tỷ lợi khuẩn giúp bé ăn ngon miệng hơn, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ, giúp khắc phục và ngăn ngừa những tác hại trên đường tiêu hóa do sự lạm dụng kháng sinh gây ra. 

 – Các lợi khuẩn: Giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, tiêu diệt các vi khuẩn có hại, phòng ngừa tiêu chảy và táo bón, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa do lạm dụng kháng sinh, giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

 – Sữa ong chúa: Bổ sung cho bé chất dinh dưỡng như sinh tố nhóm B, acid folic, acid amin, đồng, sắt, canxi, protein… giúp bé ăn ngon miệng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ sau một trận ốm dài.

 – Men bia: Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, kích thích vị giác, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, phục hồi sức khỏe cho cơ thể trẻ.

   Nhờ tác dụng kép: Vừa giúp nâng cao sức đề kháng, vừa giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, sản phẩm BoniKiddy + sẽ góp phần giúp giảm đáng kể nguy cơ lạm dụng kháng sinh cũng như tình trạng kháng kháng sinh ở trẻ.

 

BoniKiddy + giúp bé khỏe mạnh hơn

 

Cách dùng, liệu trình dùng BoniKiddy +

   Khi dùng BoniKiddy+ cho bé, bạn tách nhẹ 2 vỏ nang, đổ bột ở bên trong ra hòa với sữa hoặc nước là dùng được.

Liều dùng:

+ Với trẻ dưới 3 tuổi: 1viên/ lần, ngày 2 lần, uống trước bữa ăn 15 phút. Riêng trong đợt bé ốm sốt, bạn nên tăng liều lên 2viên/lần, ngày 2 lần. 

 + Với trẻ trên 3 tuổi: 2viên/lần, ngày 2 lần, uống trước bữa ăn 15 phút.

   Cha mẹ nên cho bé dùng BoniKiddy+ thành từng đợt 2-3 tháng, hoặc dùng duy trì lâu dài. BoniKiddy + là sản phẩm thiên nhiên an toàn cho trẻ nhỏ,  không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Bạn cũng hoàn toàn có thể cho con dùng BoniKiddy + cùng Zitromax vì sản phẩm này không gây tương tác với thuốc Azithromycin.

  Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã nắm được cách pha Zitromax cho con yêu và phương pháp tăng cường sức đề kháng, giúp bé khỏe mạnh hơn. Nếu có bất kỳ băn khoăn gì về vấn đề này, mời bạn gọi điện lên tổng đài miễn cước 1800.1044 để được giải đáp. Cảm ơn các bạn!

 

XEM THÊM:

    Đặt câu hỏi cho chuyên gia




    230.000405.000

      Đặt hàng online





      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

      Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

      Báo chí nói về chúng tôi

      Đăng ký nhận cẩm nang
      miễn phí tại đây
      Hotline: 1800 1044